เศรษฐกิจจีนไตรมาส 2 โตต่ำกว่าคาดแค่ 4.7% จับตาเปิดประชุม Third Plenum วันนี้

15 กรกฎาคม 2567
เศรษฐกิจจีนไตรมาส 2 โตต่ำกว่าคาดแค่ 4.7% จับตาเปิดประชุม Third Plenum วันนี้
จีน' เปิดเผยจีดีพีไตรมาส 2 โตแค่ 4.7% ชะลอตัวจากไตรมาสแรก และโตน้อยกว่าที่คาดการณ์ ตอกย้ำข่าวร้ายยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.พลาดเป้า ตลาดจับตาการเปิดประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 3 "Third Plenum" ในวันนี้

ซีเอ็นบีซี รายงานอ้างการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนในวันนี้ (15 ก.ค.67) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ปีนี้ของจีนขยายตัวได้ 4.7% น้อยกว่าที่ผลสำรวจนักวิเคราะห์ของรอยเตอร์สคาดการณ์เอาไว้ที่ 5.1% และยังโตต่ำกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 5.3%  

หากเทียบเป็นรายไตรมาส เศรษฐกิจจีนขยายตัวได้ 0.7% เมื่อเทียบไตรมาสแรก หรือน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ที่ 1.1% ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับจีดีพีไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 1.5%
นอกจากตัวเลขจีดีพีแล้ว ทางการจีนยังรายงานยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. ซึ่งขยายตัวเพียง 2% หรือต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.3% และต่ำกว่าตัวเลขในเดือนพ.ค.ที่โตได้ 3.7% สะท้อนถึงการบริโภคในจีนที่อ่อนแรงลงหนัก และสอดคล้องกับที่มีการเปิดเผยตัวเลขนำเข้า-ส่งออกเดือนมิ.ย. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การส่งออกเติบโต 8.9%  สวนทางกับการนำเข้าที่ลดลง 2.3% ส่งผลให้จีนเกินดุลการค้าครั้งใหญ่ในรอบกว่า 34 ปี 

ส่วนตัวเลขการผลิตในภาคอุตสาหกรรมนั้นขยายตัวดีเกินคาดที่ 5.3% จากตัวเลขคาดการณ์ที่ 5% ในขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวตามที่คาดการณ์เอาไว้ 3.9% 

ตลาดทุนตอบรับข่าวในเชิงลบเช้านี้ ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดฮ่องกง ปรับตัวลดลง 1.12% ในขณะที่ดัชนี CSI 300 ตลาดเซี่ยงไฮ้ ลดลง 0.15% 

ขณะเดียวกัน ตลาดทุนต่างจับตาการเปิดประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 3 หรือ "Third Plenum" ที่เริ่มขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสำคัญของพรรคเพื่อกำหนดทิศทางภาพใหญ่ของเศรษฐกิจและการเมืองจีนใน 5 ปีข้างหน้าว่าจะไปในทิศทางใด 

 


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.