ดัชนีราคาก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 3.8% วัสดุ-แรงงานดันต้นทุนพุ่งสูง!

16 กรกฎาคม 2567
ดัชนีราคาก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 3.8% วัสดุ-แรงงานดันต้นทุนพุ่งสูง!

REIC เผยดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐานไตรมาส 2 ปี 2567 อยู่ที่ 139.1 เพิ่มขึ้น 1.2% เทียบกับไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 3.8% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนต้นทุนค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐานยังปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานดัชนีราคาก่อสร้างบ้านมาตรฐานไตรมาส 2/2567 อยู่ที่ 139.1 เพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 3.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน แสดงให้เห็นถึงราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน มีทิศทางที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะเพียงเล็กน้อย

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้ดัชนีราคาก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้นมาจากค่าตอบแทนในหมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบ โดยเฉพาะในหมวดงานสถาปัตยกรรมที่เพิ่มขึ้น 5.8% และหมวดงานระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสารที่เพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่หมวดงานวิศวกรรมโครงสร้างยังคงที่ และหมวดงานระบบสุขภิบาลลดลง 0.1%
ทั้งนี้ งานสถาปัตกรรมคิดเป็นสัดส่วนมากที่สุดในหมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบทั้งหมด โดยคิดเป็น 67% รองลงมาคือ งานวิศวกรรมโครงสร้าง 26.9% งานระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสาร 3.5% และงานระบบสุขาภิบาล 2.6%

ในส่วนของวัสดุก่อสร้าง ที่มีสัดส่วน 59.8% ของราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐานทั้งหมด พบว่าราคาปรับเพิ่มขึ้นเกือบทุกประเภท โดยหมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 6.8% เป็นผลมาจากราคาของไม้แบบ ไม้โครงคร่าว ไม้พื้น และบานประตู ที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้นทั้งค่าดำเนินการและค่าขนส่ง รวมถึงอุปทานที่จำกัดและความต้องการใช้ในการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นทั้งจากภาครัฐและเอกชน

รองลงมาคือหมวดวัสดุก่อสร้างอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้น 3.3% เนื่องจากราคาวัตถุดิบหลักในการผลิต เช่น น้ำมันดิบ และค่าขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้น ด้านหมวดผลิตภัณฑ์กระเบื้องเพิ่มขึ้น 1% และหมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา เพิ่มขึ้น 0.6%

อย่างไรก็ตาม มีบางหมวดที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก -4.7% หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีต -2.5% และหมวดสุขภัณฑ์ -0.2%

โดยไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ คิดเป็นสัดส่วน 29.4% ของหมวดวัสดุก่อสร้าง ตามมาด้วย เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก 8.6% ผลิตภัณฑ์คอนกรีต 6.7% อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา 6% กระเบื้อง 5.5% สุขภัณฑ์ 3.2% และวัสดุก่อสร้างอื่นๆ 41.4%

สำหรับหมวดแรงงาน คิดเป็นสัดส่วน 40.2% ของค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการประกาศปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2567

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาก่อสร้างบ้านไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการและผู้บริโภค แต่ยังสะท้อนถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมก่อสร้างและความต้องการที่อยู่อาศัยที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่องในตลาดเช่นกัน


แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.