ในเดือน ก.ย. การส่งออกเหล็กของจีนแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี โดยคาดว่าจะทะลุ 100 ล้านตันในปีนี้

15 ตุลาคม 2567
ในเดือน ก.ย. การส่งออกเหล็กของจีนแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี โดยคาดว่าจะทะลุ 100 ล้านตันในปีนี้

การส่งออกเหล็กสำเร็จรูป (finished steel) ของจีน ในเดือนกันยายน แตะระดับสูงสุดใหม่ที่ไม่เคยมีมานับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2016 มีปริมาณรวมที่ 10.153 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 25.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามข้อมูลของศุลกากรจีนที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 ต.ค.

แม้ว่าการส่งออกเหล็กคาดว่าจะลดลงในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ผู้ซื้อขายในตลาดกล่าวว่า การส่งออกเหล็กทั้งปีนี้ของจีนมีแนวโน้มที่จะทะลุ 100 ล้านตัน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2016

ในเดือนกันยายนการส่งออกเหล็ก เพิ่มขึ้น 6.9% จากเดือนสิงหาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน

ในช่วงเดือนมกราคม-กันยายน การส่งออกเหล็กสำเร็จรูปของจีนเพิ่มขึ้น 21.2% หรือ 14.106 ล้านตัน เทียบจากปีก่อนหน้า มีปริมาณที่ 80.711 ล้านตัน

การส่งออกเหล็กรายวันโดยเฉลี่ย อยู่ที่ 294,566 ตัน นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายน หากค่าเฉลี่ยยังอยู่ระดับนี้จนถึงช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม การส่งออกเหล็กสำเร็จรูปทั้งหมดของจีน ในปี 2024 อาจสูงถึง 107.81 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 19.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ผู้ซื้อขายในตลาดบางรายกล่าวว่า ราคาเหล็กที่สามารถแข่งขันได้ของจีน ซึ่งเกิดจากตลาดภายในประเทศที่อ่อนแอปูทางสู่การส่งออกที่แข็งแกร่ง การสั่งจองจากเวียดนาม และการเร่งจัดส่งที่ในเดือนกันยายน เกิดจากการไต่สวน anti-dumping ของเวียดนาม สำหรับเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coils) จากจีน ก็มีส่วนทำให้การส่งออกเหล็กในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้นเช่นกัน

“การจัดส่งไปยังเวียดนามคาดว่าจะลดลงอย่างรวดเร็วในเดือนตุลาคม เนื่องจากเวียดนามอาจใช้ภาษี anti-dumping ซึ่งจะมีผลสำหรับการจัดส่งในเดือนตุลาคมเป็นต้นไป” เทรดเดอร์กล่าว

เทรดเดอร์กล่าวว่า “หากภาษี anti-dumping สูงพอที่จะสกัดเหล็กแผ่นรีดร้อนจากจีนส่วนใหญ่ในตลาดเวียดนามได้นั้น การส่งออกเหล็กทั้งหมดของจีนมีแนวโน้มลดลงอย่างเห็นได้ชัดในปี 2025” ผู้ค้ากล่าวเสริม

จากข้อมูลของ Global Trade Analytics Suite ของ S&P Global ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคม จีนส่งออก HRC จำนวน 5.57 ล้านตัน ไปยังเวียดนาม เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

หากแนวโน้มนี้ยังคงอยู่ การส่งออก HRC ของจีน ไปยังเวียดนามอาจทำสถิติสูงสุดในปี 2024 หลังจากแตะจุดสูงสุดที่ 6.96 ล้านตัน ในปี 2023

นอกจากการส่งออกไปยังเวียดนามที่อาจลดลงในช่วงที่เหลือของปี 2024 แล้ว ผู้ค้าบางรายตั้งข้อสังเกตว่า การส่งออกเหล็กโดยรวมของจีนอาจลดลงในไตรมาสที่ 4 เนื่องจากคำสั่งจองซื้อจากต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ลดลง

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของจีนซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 24 กันยายน ได้ผลักดันราคาเหล็กให้สูงขึ้น ซึ่งทำให้ความสนใจในการซื้อจากต่างประเทศลดลง และซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมของจีน

 


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.